วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

นักศึกษาเคยใช้จดหมายทางอิเล็กทรอนิกส์และการสนทนาทางอินเตอร์เน็ตหรือการร่วมกันปรึกษาการทำงานในกลุ่มร่วมกันหรือไม่ มีวิธีใดบ้างที่จะช่วยให้การสื่อสารและการทำงานร่วมกันประสบความสำเร็จ

จดหมายอิเล็กทรอนิกส์และการสนทนาทางอินเตอร์เน็ตเป็นที่นิยมจนแทบแทบจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตประจำวัน  ซึ่ง การเข้าถึงก็เป็นไปได้ง่ายกว่าในอดีต ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ร้านอินเตอร์เน็ท หรือสถานศึกษา ซึ่งทุกคนต้องเคยได้ใช้งานมาทุกคนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการทำงานประสานงาน  ปรึกษา แก้ไขงาน กับสมาชิกในกลุ่ม  
จดหมายทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-mail 
 เป็นบริการในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่สำคัญที่มีผู้นิยม สามารถส่งตัวอักษร ข้อความ แฟ้มข้อมูล ภาพ เสียง ผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ไปยังผู้รับ และสามารถสื่อสารถึงกันได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องคำนึงถึงว่าผู้รับจะอยู่ที่ไหน จะใช้เครื่องคอมพิวเตอร์อยู่หรือไม่ เพราะจดหมายทางอิเล็กทรอนิกส์ จะเก็บข้อความเหล่านั้นไว้  ซึ่งผู้ใช้งานจะต้องมีที่อยู่ของตนเองกับผู้ให้บริการนั้น ๆ   เช่น   www.gmail.com  หรือ www.hotmail.com เป็นต้น   เมื่อผู้รับเข้าสู่ระบบเครือข่าย ก็จะเห็นข้อความนั้นรออยู่แล้วความสะดวกเหล่านี้  ทำให้สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารถึงกันและกัน  ทำ ให้สามารถปรึกษา หรือฝึกฝนทักษะกับอาจารย์ หรือ สมาชิกกลุ่มโดยไม่ต้องคำนึงถึงเวลา และระยะทาง โดยผู้ใช้สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ไม่ว่าจะอยู่ตรงส่วนใดของมุมโลกจะรู้สึก อิสระและกล้าแสดงออกหรือแสดงความคิดเห็นได้มากกว่าปกติ  ตลอด จนสามารถเข้าถึงสมาชิกในกลุ่มเป็นรายบุคคลได้เป็นอย่างดี ในยุคที่ระบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพจะมีบทบาทสำคัญ ในการพัฒนาสังคมให้เข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ได้อย่างรวดเร็ว เป็นรูปแบบการสื่อสารที่ทันสมัย รูปแบบหนึ่งที่มีความสำคัญ ซึ่งมีข้อดีดังนี้

1. ทำให้การให้การติดต่อสื่อสารทั่วโลกเป็นไปอย่างรวดเร็วทันที ระยะทางไม่เป็นอุปสรรค ในทุกแห่งทั่วโลกที่มีเครือข่ายคอมพิวเตอร์เชื่อมต่อถึงกันได้ สามารถเข้าไปสถานที่เหล่านั้นได้ทุกที่ ทำให้ผู้คนทั่วโลกติดต่อถึงกันได้ทันที ผู้รับสามารถจะรับข่าวสารจากกันได้แทบจะทันทีที่ผู้ส่งจดหมายส่งข้อมูลผ่าน ทางคอมพิวเตอร์เสร็จสิ้น
2. สามารถส่งจดหมายถึงผู้รับที่ต้องการได้ทุกเวลา แม้ผู้รับจะไม่ได้อยู่ที่ หน้าจอคอมพิวเตอร์ก็ตาม จดหมายจะถูกเก็บไว้ในตู้จดหมายของคอมพิวเตอร์และเป็นส่วนตัว จนกว่าเจ้าของจดหมายที่มีรหัสผ่านจะเปิดตู้จดหมายของตนเอง

 3. สามารถส่งจดหมายถึงผู้รับหลายๆคนได้ในเวลาเดียวกันโดยไม่ต้องเสียเวลาส่งให้ทีละคน กรณีนี้จะใช้กับจดหมายที่เป็นข้อความเดียวกัน เช่นการแจ้งข่าวให้สมาชิกในกลุ่มทราบหรือเป็นการนัดหมายระหว่างสมาชิกในกลุ่ม เป็นต้น
4. ผู้รับจดหมายสามารถเรียกอ่านจดหมายได้ทุกเวลาตามสะดวก โปรแกรมของจะแสดงให้ทราบว่าในตู้จดหมายของผู้รับมีจดหมายกี่ฉบับ มีจดหมายที่อ่านแล้ว และยังไม่ได้เรียกอ่านกี่ฉบับ เมื่ออ่านจดหมายฉบับใดแล้ว หากต้องการลบทิ้ง ก็สามารถเก็บข้อความไว้ในรูปของแฟ้มข้อมูลได้ หรือจะพิมพ์ออกมาลงกระดาษก็ได้เช่นกัน หรืออาจแก้ไข้ข้อความบางอย่างในจดหมายนั้น จากจอภาพแล้วส่งต่อไปยังผู้อื่นได้ด้วย
5. สามารถถ่ายโอนแฟ้มข้อมูล (Transferring Files) แนบไปกับจดหมายถึงผู้รับได้ทำให้การแลกเปลี่ยนข่าวสารเป็นไปได้โดยสะดวก รวดเร็ว ทันเวลา และทันเหตุการณ์
ซึ่งเป็นที่สังเกตว่าคนรุ่นปัจจุบันแทบจะไม่มีใครที่ไม่รู้จักอีเมล์หรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์  ทั้ง นี้เห็นจะเป็นเพราะความสะดวกรวดเร็วของมันซึ่งทำให้สามารถใช้ติดต่อสื่อสาร กันได้กว้างไกลไปทั่วโลกในชั่วระยะเวลาสั้นๆเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น  แต่กระนั้นก็ดี ทุกสิ่งในโลกใบนี้ย่อมมีอยู่สองด้านมีทั้งด้านดีและเลว  มีประโยชน์และมีโทษ ซึ่งขึ้นอยู่กับเราว่าจะพิจารณาแล้วนำไปใช้ทางด้านใด

การสนทนาผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต หรือ Chat
การพูดคุยสนทนาผ่านทางอินเทอร์เน็ต นับ เป็นบริการหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเน็ตทั้งหลาย ซึ่งปัจจุบันได้มีการพัฒนาจากการพูดคุยกันด้วยการพิมพ์มาเป็นการสนทนาด้วย เสียง โทรศัพท์ ซึ่งมีทั้งความเป็นส่วนตัวโดยการส่งเมสเสจคุยกัน หรือจะรวมกลุ่มกันหลายๆ คนก็ได้ถ้าต้องการ แต่ซอฟต์แวร์บางตัวก็เป็นการสนทนากันด้วยเสียงคำพูด(ต้องมีไมโครโฟน) หรือไม่ก็เป็นวิดีโอภาพ(ต้องใช้เวบแคม)
รูปแบบการ Chat
Chat ตามเวบไซต์ เราสามารถเข้าไปสนทนากันได้ที่เว็บไซต์ที่จัดให้บริการห้องสนทนา วิธีนี้ไม่ยุ่งยากอะไร ไม่ต้องเสียเงิน โดยเข้าไปในเวบไซต์ต่างๆ ที่มีห้องสนทนาให้ เช่น วิธีการก็แค่ เลือกห้องสนทนาที่ต้องการ แล้วลงชื่อ จากนั้นก็จะสามารถเข้าไปสนทนาได้ทันที โดยเป็นการคุยตอบโต้ระหว่างกันผ่านเซิร์ฟเวอร์ โดยใช้บราวเซอร์ปกติ เหมือนท่องอินเทอร์เน็ตทั่วไป โดยนิยาม Text Chat คือ คุณจะต้องพิมพ์ข้อความที่จะคุยลงไปแล้วอีกฝ่ายก็จะตอบกลับมาเป็นข้อความเช่น กัน แต่วิธีการนี้มีข้อเสียคือ จะมีผู้อื่นอยู่ร่วมห้องสนทนากับเราด้วย และผู้อื่นก็สามารถที่จะอ่านได้และเราเองก็จะสามารถอ่านข้อความสนทนาของผู้ อื่นได้เช่นกัน และถ้ามีคนอยู่ในห้องสนทนานั้นมากๆ ก็จะทำให้ช้า หรือไม่ก็ทำให้เราอ่านข้อความของคู่สนทนาของเราไม่ทัน
ใช้โปรแกรม Chat โดยเฉพาะ การ สนทนากันโดยใช้โปรแกรมที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการคุยโดย เฉพาะ ซึ่งมีความสามารถในการคุยสูงกว่าห้องสนทนาตามเวบไซต์ ตัวอย่างโปรแกรมก็เช่น , MSN Messenger เป็นต้น MSN Messenger เป็นโปรแกรมยอดนิยมซึ่งนักเล่นอินเทอร์เน็ตมีกันเกือบทุกคน (100 ล้านกว่าคนทั่วโลกมีโปรแกรมนี้ใช้) มีความสามารถหลากหลาย และตัวนี้เป็นฟรีซอฟต์แวร์ นอกจากนั้นยังมีโปรแกรม Chat ยอดนิยมที่นักเล่นอินเทอร์เน็ตนิยมใช้กันอีกหลายโปรแกรมเช่น Skype เป็นต้น

ซึ่งข้อดีของ chat ก็จะคล้าย ๆ กับ e-mail แต่จะต่างกันตรงที่ไม่ต้องผ่านตัวกลางเพื่อเข้าและใช้สำหรับเปิดจดหมายสำหรับอ่าน การchat ทำให้รับข้อมูลได้ทันทีเมื่อมีการส่งมาในขณะที่เราออนไลน์อยู่




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น